logo danhnhanconghien.com
Xây dựng nhà đất
Tuyển sinh 365

Múa minh họa, phụ họa trên sân khấu hiện nay

Trong những năm gần đây, báo chí và dư luận đề cập tới múa minh họa quá nhiều vấn đề, nào là nghệ thuật múa xuống cấp, dễ dãi trong dàn dựng, biểu diễn thì hời hợt, thậm chí chạy nhẩy lung tung và đưa quá nhiều những động tác của AE Robic vào làm nhòe và gây phản cảm cho khán giả khi thưởng thức các bài ca. Về phía công chúng cũng nên bình tĩnh và xem xét để thống nhất với nhau về quan niệm thế nào là múa minh họa, múa phụ họa.

Trước hết chúng ta phải đi đến kết luận và khẳng định múa minh họa, phụ họa không phải là tác phẩm múa độc lập, song nó có nhiều điểm thống nhất như ý tưởng kịch bản, về cấu trúc từ ngôn ngữ động tác đến tổ hợp, tạo hình, tuyến đi, tuy nhiên trang phục đạo cụ cần chú ý mầu sắc sao cho đẹp lại phù hợp với nhân vật, thời đại... ở đó âm nhạc là xương sống, linh hồn của tác phẩm làm sao phải tính toán cân nhắc. Đặc biệt ở múa minh họa phụ họa khác múa độc lập là chỉ múa từng đoạn, không múa theo toàn bộ bài hát.

Muốn làm gì thì làm phải theo qui tắc chung và điều cần nói chính là thông qua múa minh họa, phụ họa làm tôn lên ý tưởng nội dung bài ca nó còn là chỗ dựa, niềm tin của ca sĩ, không nên và không bao giờ làm lu mờ, làm nhòe dáng đứng lời ca của ca sĩ.

Thật khách quan vô tư mà nói: Sự thăng hoa khá thành công, sự đóng góp vào các sự kiện lớn trọng đại của đất nước có hiệu quả cao song chỉ qua một số tiết mục múa minh họa trên màn ảnh nhỏ ở một vài nơi, một vài thời điểm mà đã kết luận: Nghệ thuật múa xuống cấp - dễ dãi là oan và không khách quan.

Trào lưu và xu thế ngày nay do khoa học điện tử phát triển thì nhu cầu con người về thưởng thức và hưởng thụ văn hóa nghệ thuật cũng cao lên.

Nếu nghe nhạc trước đây chỉ cần có giai điệu (mono) là được rồi, nay phải có stereo Hifi ngay cả truyền hình cũng chú ý không chỉ có xem mà còn phải nghe cho nên đã có Công ty nghe nhìn . Đứng trước nhu cầu ngày càng đòi hỏi của công chúng, của xã hội và nói một cách khác là thời đại hiện nay nó thuận lợi và tạo môi trường cho nền nghệ thuật múa phát triển song còn cần chú ý nhiều hơn nữa, phấn đấu mạnh hơn nữa. Ngày trước đơn ca chỉ cần vịn tay vào thành piano mà hát, nhưng ngày nay họ vừa hát vừa nhảy, thậm chí còn có nhóm múa minh họa, phụ  họa cho ca sĩ, cho dù đó là các ca sĩ "sao".

Đây là một thực tế song hôm nay chúng ta chỉ bàn xung quanh vấn đề múa minh họa - phụ họa. Có người còn muốn phân biệt múa phụ họa khác minh họa, nhưng cũng không ít ý kiến cho múa minh họa hay phụ họa là loại múa trang trí.

Chúng ta cũng chẳng cần mổ xẻ từng câu từng chữ mà nên tạm thống nhất với nhau múa minh họa - phụ họa. Mục đích chính của múa minh họa, phụ họa, trang trí là làm tôn lên nội dung ý tưởng phần hồn của bài ca. Không nên và không bao giờ múa từ đầu bài hát đến cuối bài hát nó nhàm chán lu mờ hình tượng và lời hát của ca sĩ sẽ không gây ấn tượng. Liều lượng việc đưa nghệ thuật múa minh họa, phụ họa là cần thiết và như vậy tiết mục mới có chỗ đứng, tạo hiệu quả cao. Múa minh họa, phụ họa nó cần tiếp sức làm nổi bật nội dung bài ca, sáng rõ ý tưởng và nó không kém phần quan trọng là làm cho ca sĩ thêm tự tin, khi thì du dương êm ả sâu lắng tâm hồn, có lúc bừng lên sức sống, thậm chí ào ạt, vũ bão và khói lửa thể hiện sức quật khởi, hào khí của lời ca mà biên đạo không chỉ dàn dựng cho nhóm múa mà còn có trách nhiệm tạo dáng, bước đi, giơ tay hay trèo lên hình khối mà nhóm múa nâng ca sĩ lên.

Đây không phải là điệu múa độc lập, nhưng nó tiếp sức tôn lên nội dung phần hồn bài ca, do vậy người biên đạo  cần trước hết là phải nghiên cứu nội dung bài ca, sự ra đời, lời ca, ý tưởng của tác phẩm rồi tiết tấu bài ca, chương đoạn,... khúc thức của bài ca...

Từ đó tìm ra động tác chủ đạo, các tuyến đi cho phù hợp, các tổ hợp hài hòa, các tạo hình và hình khối không khiên cưỡng.

Nói về sự giao lưu của ca sĩ với nhóm múa không chỉ giao lưu tình cảm mà còn chú ý giao lưu các tạo hình. Nhóm múa không thể chạy đi chạy lại làm nhòe thậm chí làm vướng che khuất ca sĩ trong khi họ cố gắng thể hiện nội tâm bài ca.

Nếu biên đạo làm được điều này biết kết hợp nhuần nhuyễn - hài hòa và liều lượng sẽ tạo nên hiệu quả và chắc chắn rằng không ai kêu ca phàn nàn là đưa nghệ thuật múa vào làm lạc lõng, thậm chí láo nháo gây phản cảm và trên thực tế, không ít các biên đạo múa đã lạm dụng, tùy tiện đưa nghệ thuật múa vào phụ họa cho các bài ca đã làm giảm hiệu quả, thật đáng tiếc như:Đơn ca nữ thể hiện bài: Lời Bác dặn trước lúc đi xa của Nhạc sĩ Trần Hoàn.Trên sân khấu thiết kế phòng bệnh nhân, ở đó Bác đang nằm rồi Bác từ từ gượng dậy. Bác ngồi trên giường bệnh nhìn khắp căn phòng không thấy ai. Bác cố đứng dậy và giơ tay vẫy thì một cô y tá chạy lại dìu Bác...Không hiểu đạo diễn nghĩ gì khi dựng hình tượng này? Những khán giả ngồi qanh tôi đều nói chắc là: Đạo diễn nghĩ khi đưa hình tượng Bác lên sân khấu là khôn ngoan vì khi Bác xuất hiện là ai cũng hò reo vỗ tay. Điểm của Ban giám khảo sẽ cao dành cho tiết mục này! Nhưng hình tượng này đã tạo nên phản cảm. Ai cũng xúc động, vô cùng trách đạo diễn. Chúng ta không thể đưa hình tượng Bác ốm yếu cô quạnh nằm ở bệnh viện. Vì nếu khi Bác ốm thì chắc chắn sẽ có  từ bác sĩ, y tá, bảo vệ và cả các đồng chí trung ương cùng thay nhau chăm sóc Bác chứ. Múa minh họa, phụ họa kiểu này đã làm hỏng tác phẩm và gây phản cảm, thậm chí còn gây phẫn nộ của công chúng.

Đây lại là tiết mục được biểu diễn nhân dịp Lễ hội Làng Sen ở quê Bác. Một trường hợp khác cũng đã gây xôn xao đến ồn ào ở khán phòng trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ "Uống nước nhớ nguồn".

Tốp ca nam thể hiện bài: Hát về những bà mẹ Việt Nam anh hùng của An Thuyên. Đến đoạn gián tấu để chuyển tiếp hát lần thứ hai thì trên sân khấu xuất hiện một bà mặc quần đen áo nâu, đầu chít khăn mỏ quạ. Bà cụ đi lọ mọ, chân tay run rẩy đầu cúi lom khom, từng bước chân nặng nề đi từ cánh gà bên phải sang bên kia sân khấu, gần hết sân khấu thì có đôi nam nữ thanh niên ra dìu bà cụ đi khuất vào trong cánh gà.

Nói về ý thức chính trị thì đạo diễn không hiểu gì về việc hiện nay toàn Đảng, toàn dân ta hết lòng chăm sóc phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài phụ cấp kinh phí hàng tháng, còn xây cất nhà cho các mẹ, ngày lễ, tết thì các cơ quan ban ngành đến thăm và tặng qùa cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Thậm chí ở nhiều ngày lễ trọng thể, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn được đến dự và ngồi hàng ghế đầu một cách trang trọng.

Thế thì tại sao đạo diễn lại đưa hình tượng một bà mẹ ốm yếu cô quạnh, lủi thủi đi lang thang lọ mọ ngoài đường. Không chỉ phản cảm mà hơn thế nữa phải chăng, đạo diễn có thể cố tình bôi bác, thật có tội. Loại minh họa, phụ họa như thế này làm sao được phép tồn tại trên sân khấu hôm nay.

Múa minh họa, phụ họa hay múa trang trí là góp phần tạo hiệu quả, tôn nội dung làm sáng lên ý tưởng phần hồn của bài ca, cần có sự nghiên cứu tìm hiểu nội dung tính chất bài ca để không chỉ dựng tạo hình, tuyến đi động tác mà còn chú ý cả phương pháp thể hiện, liều lượng kĩ thuật cho đến trang phục đạo cụ.

Để khắc phục tình trạng tùy tiện, vô trách nhiệm mà các biên đạo đã tạo nên trên sân khấu ca nhạc, hội diễn, thiết tưởng những người làm nghệ thuật cũng như các phương tiện thông tin đại chúng hãy vào cuộc, hãy lên án những đoạn múa phụ họa, minh họa lảm nhảm, tùy tiện làm lu mờ vai trò ca sĩ, còn khán giả bị "tra tấn" tạo nên sự phản cảm làm mất vẻ đẹp của nội dung bài ca.

Ths.NSUT Như Bình

 
[Trở về] Các tin tức khác
Chuyện tình cặp đồng tính nữ công khai ảnh cưới
Biến người yêu thành thần tượng phim Hàn
Nạo phá thai và vấn đề đạo đức xã hội
Cộng đồng đồng tính xôn xao vì tin được phép cưới
Tập tục kỳ lạ của người Xinh Mun ở Tây Bắc
Biết bạn gái sắp mất, chàng trai vẫn quyết cưới
Cướp người yêu của bạn, vớ phải chàng liệt dương
Gái chảnh thì chửi, gái gật đầu nhanh cũng chê?!
Trả lại cho em ngày anh chưa đến…
Những dấu hiệu khi đàn ông muốn chia tay
Thời tiết
Hanoi Thời tiết Hà Nội, Việt Nam
TP.HCM Thời tiết TP.HCM, Việt Nam
Hue Thời tiết Huế, Việt Nam
Da nang Thời tiết Đà Nẵng, Việt Nam
Bảng giá chứng khoán
Kết quả xổ số
Ngoại tệ
Bảng giá chứng khoán trực tuyến
HoSTC HaSTC
Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL
Home |Thành viên |24h |Doanh nhân |Thế giới |Kinh doanh |Làm giàu |Phong cách |Đời sống |Giải trí |Sport |Ô tô |Cần biết |Cống hiến |Video
Bản quyền thuộc về :  doanhnhanconghien.vn
Hotline: 0963 667 559  *  Email: doanhnhanconghien@gmail.com   *   www.doanhnhanconghien.vn
Giấy phép số: 729 /GP - TTĐT cấp ngày 10/08/2011
Copyright 2010 DoanhNhanCongHien. Thiết kế và phát triển bởi Ovem!Software